Tagline là gì? Cách xây dựng Tagline ấn tượng, thu hút

Tagline đóng một vài trò có ý nghĩa rất lớn trong việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về Tagline là gì hay muốn tạo ra một Tagline ấn tượng thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Dưới đây VINASEO sẽ chia sẻ cho các bạn tất cả mọi thông tin về Tagline.

Tagline là gì?

Tagline là thuật ngữ marketing chỉ những câu nói ngắn gọn được gắn liền với thương hiệu. Rất nhiều người hiện vẫn đang nhầm lẫn giữa Slogan và Tagline. Vậy chính xác thì Tagline là gì? Và làm thế nào để có thể tạo ra một Tagline ấn tượng.

Tagline là một thuật ngữ chuyên nghiệp được sử dụng nhiều trong marketing nhằm định vị sản phẩm và triết lý của một doanh nghiệp khi kinh doanh. Các bạn có thể thấy chúng nhiều trong các mẫu quảng cáo. Clip giới thiệu doanh nghiệp hay các chiến dịch, nơi mà doanh nghiệp tham gia để tạo sự ấn tượng, khiến cho khách hàng ghi nhớ nhãn hàng của bạn.

Một số Tagline của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như “Delighting You Always” của Canon“Just do it” của Nike“Camera phone” của Oppo…. Những câu nói cuối cùng của các mẫu quảng cáo này đều tạo được ấn tượng. Từ đó khiến cho khách hàng luôn nhớ tới nhãn hàng của họ.

Sự khác biệt giữa Tagline và Slogan

Muốn phân biệt được Tagline và Slogan thì các bạn cần phải hiểu Slogan là gì? Slogan là một đoạn văn ngắn thường được sử dụng để diễn tả một giá trị, lời hứa hay hướng phát triển của sản phẩm. Slogan mang tính chất là mô tả và thuyết phục cao, nó có thể chứa đựng chiến lược của một thương hiệu, một công ty.

Slogan luôn được xem là một trong những công cụ không thể thiếu trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp cho khách hàng, người tiêu dùng có thể nhanh chóng hiểu được thương hiệu đó là gì? Nó khác biệt với những thương hiệu khác như thế nào?

Ý tưởng đằng sau là để tạo ra chuỗi hiệu ứng gây ấn tượng, tổng hợp giai điệu về hình ảnh và âm thanh của sản phẩm. Còn Tagline được sử dụng để tăng cường và củng cố trí nhớ của khách hàng về sản phẩm mà bạn đã tiếp thị trước đó. Bên cạnh tiêu đề quảng cáo Poster, bìa CD, DVD video thì Tagline còn được sử dụng để quảng bá các bộ phim điện ảnh hoặc chương trình truyền hình.

Một số khác biệt lớn nhất giữa Tagline và Slogan dễ nhận thấy nhất là:

  • Tagline dành cho công ty, nó cô đọng mọi thứ từ sản phẩm, mang bản sắc đặc trưng và mục tiêu của doanh nghiệp. Nó có tính lâu dài và thường sẽ được đi cùng với logo.
  • Slogan thì lại khác, nó thường được sử dụng cho một chiến dịch hay một sản phẩm của công ty, tồn tại trong thời gian ngắn với phạm vi nhỏ hơn. Slogan của các công ty thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, tránh sự nhàm chán cho người tiêu dùng.

Sở hữu đội ngũ biên tập viên viết bài chuyên nghiệp:

Cách tạo dựng một Tagline ấn tượng

Một Tagline được đánh giá tốt thường sẽ phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên:

Ngắn gọn

Tagline như một nhãn dán cho người xem có thể nhanh chóng thấy được các thành phần sẽ chất lượng hơn một cuốn sách trăm trang. Hầu hết các công ty quảng cáo hay cả những khách hàng của họ đều có thích những câu Tagline ngắn để hài hòa hơn khi đi cùng với logo.

Ngoài ra, các bạn còn có thể áp dụng cho Tagline để khiến cho người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ hơn bằng cách gieo vần, đảo ngữ, lập âm, câu đa nghĩa, lập từ…. Các câu Tagline sẽ không nhất thiết phải ngắn gọn bởi thực tế nhiều câu dài vẫn được khách hàng ghi nhớ rất tốt.

Sáng tạo

Nhất định không được để Tagline chỉ đơn giản là một lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ và vô nghĩa. Hãy sử dụng những tính từ, động từ nhằm đưa người xem tới đúng lĩnh vực của bạn. Hãy chắc chắn mình sử dụng những ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu.

Dù mục đích của bạn là gì thì cũng đừng làm khó khách hàng của bạn, ấn tượng nhưng vẫn phải đơn giản. Đừng cố gắng sử dụng những từ ngữ quá cao siêu, khó hiểu mà chỉ có những người trong ngành mới hiểu được.

Thân thiện

Không chỉ là tạo sự ấn tượng hay gửi thông điệp. Tagline còn có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với người xem bằng sự thân thiện và chân thành của mình.

7 bước đúng chuẩn cho một Tagline

Dù việc sáng tạo không mang tính chất giới hạn. Tuy nhiên, nếu như muốn viết được một Tagline chuyên nghiệp các bạn vẫn cần phải tuân thủ theo những bước sau:

Siết đề

Đề bài Tagline thường được viết khá dài. Tuy nhiên, các bạn nên “siết đề” ngay từ đầu bằng những câu hỏi như: “Câu Tagline bạn muốn nói điều gì? Chiến lược thế nào? Bạn muốn chinh phục consumer ở điểm nào?” Và quan trọng hơn cả “Cái nào là chính, cái nào là phụ”. Có thể bạn muốn nói nhiều thứ, nhưng ngay từ đầu hãy xác định ý chính mà mình muốn truyền tải để tránh tình trạng lạc đề.

Lên Direction

Direction có nghĩa là có bao nhiêu hướng để viết thông điệp. Từ một thông điệp trên, các bạn hãy phác thảo thêm nhiều Direction khác. Những Direction nào giống nhau các bạn có thể gom chúng lại thành một. Tranh gây nhiễu loạn suy nghĩ của người duyệt, thậm chí là chính bạn trong quá trình viết.

Free Writing

Sau khi đã có Direction, đừng ép bản thân viết ngay ở bước này. Nếu bị áp lực phải viết ngay từ đầu, câu chữ của bạn sẽ dễ bị cụt, sáo rỗng. Hãy chọn thời điểm thoải mái để viết, lúc này ý tưởng của bạn sẽ dễ hình thành hơn. Trong khi viết, hãy cố đổi góc nhìn, lúc là người dùng, người bán, người mua… thậm chí là đóng vai trò mình là sản phẩm.

Tô điểm

Sau khi đã viết thoải mái ở bước 3, đây là lúc bạn cần tạo ra những câu chữ uyển chuyển, quyến rũ hơn. Một số công cụ cho thể giúp bạn trang điểm cho câu tagline như sử dụng từ đắt, lặp từ, đảo ngữ…. Bước này thành công, tagline của bạn nghe sẽ vang hơn, hay hơn, thậm chí là nguy hiểm hơn.

Cô đọng

Từ những direction ở 2 bước trên mà bạn đã viết và tô điểm, hãy chọn ra những direction đúng chủ đề và khả quan nhất. Đảm bảo những direction đều có những điểm riêng biệt. nếu như đã chắt lọc kỹ direction ở bước 2 thì tới đây các bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều nữa. Hãy cố gắng mỗi direction có 3 tới 4 option để lựa chọn là được.

Sharing

Chia sẻ với team những gì bạn đã làm, hãy chuẩn bị tâm lý trước cho những feedback khen chê. Tuy nhiên, team của bạn sẽ không biểu brand bằng bạn, không đọc kỹ brief bằng bạn… nên feedback của họ sẽ không có sự khách quan.

Mục đích của việc sharing là tạo ấn tượng đầu tiên. Ví dụ nếu bạn muốn brand bật cười thì team bạn bật cười là thành công. Nếu không được thì hãy điều chỉnh lại. Hãy đảm bảo mình hiểu đúng đề, sử dụng từng con chữ đều có một lý do cụ thể. Từ đó, hãy tự tin khi lấy feedback từ team.

Lên bài

Bước cuối cùng là đăng bài lên slides. Hãy lựa chọn những direction an toàn, bám sát vào brief bên trên. Kèm theo là 1 hoặc 2 option “weird weird” mà bạn tâm đắc nhất. Hãy viết rationale cho từng direction bao gồm cả nguyên nhân cảm tính và lý tính.

Với 7 bước trên, bất cứ khi nào bạn cảm thấy bí bách trong việc viết lách thì ít nhất bạn vẫn biết được mình đã làm được gì và việc tiếp theo cần làm là gì. Chi tiết trong từng bước viết tagline cũng như cách đánh bóng từng câu chữ của mình.

Trên đây là những thông tin về tagline là gì và cách để bạn có thể xây dựng nên một Tagline ấn tượng, độc đáo. Tham khảo những bước trên sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ mình cần làm gì và đã làm được gì. Mong rằng bài viết trên của chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra được những tagline ứng ý nhất.

Tagline là gì? Cách xây dựng Tagline ấn tượng, thu hút
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.