Vai Trò Quan Trọng Của Kỹ Năng Xây Dựng Link Building Trong SEO

Link building hay còn gọi là xây dựng liên kết, là xây dựng những liên kết ngược, hoặc được gọi là backlink đến một website nhằm mục tiêu cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Hiện nay, chiến lược xây dựng liên kết phổ biến gồm tiếp thị nội dung, xây dựng công cụ hữu ích, quan hệ công chúng, tiếp cần email và xây dựng các liên kết bị hỏng. Hãy cùng VINASEO tìm hiểu kỹ hơn về Link Building là gì trong bài viết này nhé!

Link Building là gì?

Link Building là một quá trình có được những liên kết từ website bên ngoài dẫn đến trang web của bạn. No còn có tên gọi khác đó là Backlink. Hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết đều có mục tiêu là nhằm tăng lưu lượng tìm kiếm từ Google trong tương lai. Dù là các liên kết từ những website phổ biến, chẳng hạn như báo chí cũng có thể là một trong những nguồn lưu lượng truy cập giới thiệu tuyệt vời.

Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện rằng mức độ phổ biến của liên kết (hay còn gọi là số lượng liên kết trong nước đến một trang web) có mối tương quan cao đối với bảng xếp hạng của Google.

Trong biểu đồ dưới đây (được lấy từ nghiên cứu của Ahrefs về nhiều hơn 2 triệu từ khoá), đã cho thấy tín hiệu các liên kết có điểm tương quan cao hơn nhiều so với các yếu tố ở trang cá nhân (ví dụ như thẻ meta, sử dụng từ khoá…).

Vì sao xây dựng link building lại quan trọng?

Để bạn có thể hiểu rõ hơn được tầm quan trọng của backlink, ta cần quay lại thời kỳ tiền Google trên Internet. Trước đây có lẽ bạn còn nhớ những công cụ tìm kiếm như Alta Vista và Yahoo! chứ? Đó là những công cụ xếp hạng kết quả tìm kiếm của họ 100% đều dựa trên nội dung trên một trang website.

Hiện nay, thuật toán Page Rank được nhiều người biết đến đã thay đổi hoàn toàn “trò chơi” thay vì đơn giản chỉ phân tích nội dung của một trang. Google đã đúng khi xem xét có bao nhiêu người được liên kết dẫn đến trang đó. Lý do gần 20 năm sau backlink vẫn là một tín hiệu xếp hạng của Google là vì đó vẫn là cách tốt nhất để có thể xác định được chất lượng của một website. Điều này có nghĩa rằng, nhờ những bản cập nhật như Google Penguin, Google hiện đang tập trung vào chất lượng các liên kết không chỉ ở mỗi số lượng liên kết như là trong khoảng thời gian trước đây.

 

Kỹ năng xây dựng Link Building

Để có thể xây dựng liên kết hiệu quả ở thời đại chim cánh cụt, người xây dựng liên kết hiện đại phải là một nhà tiếp thị đa dạng với:

  • Một quá trình tư duy logic, phân tích (phân tích đối thủ và chiến lược của đối thủ cạnh tranh).
  • Có một bộ óc sáng tạo (liên kết mồi và ý tưởng nội dung).
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt (kết nối và tiếp cận được với cộng đồng).

Chúng ta thậm chí còn được cho rằng việc xây dựng liên kết hiệu quả gồm cả yếu tố tâm lý, vì công việc chính là tìm ra cách để ai đó có thể liên kết với bạn. Chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn 2 trong số những kỹ năng quan trọng nhất trong việc xây dựng liên kết, nghiên cứu và tiếp cận đối thủ cạnh tranh.

1. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Điểm khởi đầu tốt cho đa số những chiến dịch xây dựng liên kết đó là phân tích cấu hình backlink của những website cạnh tranh. Ahrefs thu thập dữ liệu dữ liệu của website giống như là Google và thu thập dữ liệu liên kết ngược (liên kết trang và trang web) cho mỗi website chúng tôi khám phá. Dữ liệu này được truy cập trong báo cáo tên miền giới thiệu của chúng tôi (hình bên dưới) mà trong đó hiển thị tất cả những tên miền liên kết đi đến một website hoặc trang web riêng lẻ.

Phân tích hồ sơ backlink của một vài đối thủ cạnh tranh sẽ:

  • Cung cấp cái nhìn sâu sắc về những chiến lược xây dựng liên kết của họ.
  • Tạo cơ hội nhằm nhân rộng những liên kết của họ.

Một bí quyết dành cho bạn chính là hãy tìm ra cách hoặc câu trả lời cho câu hỏi tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn lại nhận được một liên kết cụ thể, sau đó xác định xem bạn có thể học hỏi cách đó của đối thủ hay không.

2. Tiếp cận cộng đồng

Kỹ năng tiếp cận cộng đồng được cho là một kỹ năng quan trọng nhất trong bộ công cụ xây dựng liên kết và nó cũng là một trong những kỹ năng rất khó để có thể thành thạo. Trừ các trường hợp khiếp khi gặp, trong đó có nội dung bỗng chốc tăng sức kéo và lan truyền của virus, thì để có được những liên kết, bạn phải đưa website hoặc nội dung của mình vào trước nhãn cầu đúng lúc.

Mặc dù sự phản triển của những phương tiện truyền thông xã hội thì một phương tiện hiệu quả nhất dùng để tiếp cận vẫn luôn là email.

Các cách xây dựng link building

1. Hiểu đúng để xây dựng những liên kết bền vững

Việc link building là quá trình tạo ra những backlink đến website của bạn. Điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên nếu như trang web của bạn được nhiều người biết đến bởi nội dung tốt, tuy nhiên bạn vẫn có thể đẩy nhanh tiến trình phát triển link building này theo nhiều cách khác nhau. Backlinks được cho là một yếu tố vô cùng quan trọng vì chúng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến vị trí website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Những yếu tố sẽ tác động gồm:

  • Mức độ tin cậy: Trang web của bạn có mức độ uy tín càng cao thì sức ảnh hưởng sẽ càng lớn, việc này có thể đánh giá dựa trên số lượng lượt truy cập hoặc PageRank mà trang web đó đang có.
  • Liên kết dây chuyền: Ý ở đây chính là mức độ liên quan của những website liên kết với bạn. Ví dụ: nếu có một website mà bạn liên kết lạm dụng việc spam liên kết đến các website khác có cùng mức độ spam backlinks tựa nhau, điều này sẽ làm cho mức độ hiệu quả của những link building dẫn đến trang web của bạn bị giảm.
  • Anchor Text: Là một nội dung văn bản, được xuất hiện thay vì hiện địa chỉ tên miền của website liên kết. Đoạn text này thường phải liên quan đến nội dung và ý nghĩa của topic mà mọi người đang đề cập, lí do là vì những công cụ tìm kiếm sẽ so sánh đoạn text này với nội dung của website mà nó đang đề cập.
  • Mức độ cập nhật giảm: Những lúc website mà bạn đang liên kết thu được ít lượt truy cập và cập nhật nội dung cũng ít hơn theo thời gian vì một số nguyên nhân nào đó thì mức độ liên quan của link building đó sẽ có xu hướng giảm theo thời gian. Việc bạn nên làm là tạo thêm các liên kết mới chất lượng hơn là tín hiệu cho thấy nội dung mà bạn đề cập vẫn có liên quan và nó sẽ giúp website của bạn được cải thiện trên bảng xếp hạng.

2. Tìm các blog và diễn đàn liên quan đến nội dung website của bạn

Đây là điều vô cùng quan trọng với chiến lược đi link building, bạn nên tìm những trang web có nội dung liên quan đến lĩnh vực bạn đang hoạt động. Hầu hết diễn đàn hay blog đều có một vị trí bạn có thể tác động trong phần cấu hình chữ ký hoặc ở khu vực hồ sơ (profiles), đó là bạn có thể đặt một liên kết dẫn đến website của bạn.

Sau mỗi lần bạn để lại bình luận thì chữ ký của bạn sẽ mặc định được thêm vào nội dung của bài viết đó và sẽ hiển thị nội dung đấy đến với tất cả người đọc kể cả công cụ tìm kiếm. Do đó, hãy sử dụng công cụ này để kiểm tra và theo dõi sự phát triển của các backlink mà bạn đã thiết lập cho trang web của mình.

Vậy là bạn đã có câu trả lời Để xây dựng một mạng lưới link building tốt, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm những website liên quan đến cùng chủ đề mà website của bạn đang phát triển. Đừng nghĩ nhiều đến sự cạnh tranh mà hãy làm ngược lại, nếu bạn thử hợp tác với những chủ trang khác trong cùng lĩnh vực, bạn sẽ thấy những tín hiệu tích cực xuất hiện.

3. Đăng tải những nội dung hữu ích

Việc xuất bản các bài báo có thể mất một khoảng thời gian để sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết (backlink) của bạn, nhưng nếu bạn xuất bản các bài báo liên quan một cách thường xuyên, nó cũng có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Thích hợp cho các trang web có cùng chủ đề với lĩnh vực đang hoạt động của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách viết một bài báo ngắn để thảo luận về các vấn đề liên quan đến nội dung trang web của bạn. Sau đó xuất bản chúng trên một trang web cho phép xuất bản những bài báo này tới độc giả. Và đừng quên kèm theo liên kết đến trang web của bạn trong phần nguồn nội dung ở cuối bài viết. Trong quá trình thu thập thông tin (robot tìm kiếm) sẽ tìm thấy liên kết của bạn khi duyệt các trang web này.

4. Sử dụng RSS để làm tăng khả năng lan tỏa nội dung

RSS (Really Simple Syndication) là một định dạng trong thế giới trực tuyến được sử dụng để xuất bản các bài báo ở định dạng chuẩn, chẳng hạn như các trang web, blog và tin tức. Nguồn cấp dữ liệu RSS, còn được gọi là tài nguyên, bao gồm văn bản và dữ liệu được xuất bản khi một trang web hoặc blog được cập nhật. Đây là một lợi thế lớn vì xuất bản qua nguồn cấp RSS cho phép quản trị viên web thiết lập tự động xuất bản nội dung trên trang web hoặc blog của họ.

Bạn càng xuất bản nhiều trang web trên kênh RSS, thì nội dung của bạn sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm càng nhiều. Tương tự như hầu hết các kỹ thuật xây dựng liên kết khác, nếu bạn có nhiều trang web, bạn có thể xuất bản nguồn cấp dữ liệu RSS cho trang web hoặc blog của mình.

Một điều nên nhớ là bạn hãy đảm bảo tất cả bài viết của mình đều được cập nhật qua kênh SS và được xuất bản trong danh mục RSS thích hợp. Việc này sẽ dẫn đến cho bạn lượng lớn các đọc giả cập nhật nội dung mới của bạn một cách thường xuyên, nhờ điều này nó sẽ tạo ra số lượng các backlinks tự nhiên và bền vững.

5. Trả lời các câu hỏi

Đây cũng là một trong những chiến thuật hiệu quả nhằm xây dựng link liên kết nhưng sẽ mất nhiều thời gian của bạn. Hầu hết những website có dạng đăng câu hỏi để các chuyên gia trả lời cho phép bạn đăng đường dẫn liên kết đến nguồn nội dung nhằm trả lời câu hỏi của người dùng. Việc này đồng nghĩa tiến trình thu thập thông tin (của robot tìm kiếm) sẽ tìm thấy những liên kết của bạn, người dùng cũng sẽ tìm thấy câu trả lời, tất nhiên là sẽ nhấp vào link mà bạn cung cấp để đến website của bạn. Cách này sẽ tăng đáng kể bảng xếp hạng website của bạn vì được Google ưu ái khá cao dạng website hỏi đáp này. Tuy nhiên, đừng lạm dụng quá nhé, bạn chỉ nên trả lời vài câu mỗi tuần là được.

6. Viết nội dung ở Blog

Viết bài trên blog cũng là một cách tạo ra những link building tốt mà bạn có thể làm, giúp cho website của bạn rất nhiều nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Nếu bạn biết cách quản lý một cách khoa học, blog không chỉ có thể giúp thiết lập và tạo liên kết đến trang web chính của bạn mà còn tăng độ uy tín cho trang web và thu hút thêm nhiều khách truy cập mới. Và để giữ những độc giả trung thành hiện tại, hãy chủ động chèn nội dung hoặc banner quảng cáo trên blog của bạn mà không cần sự cho phép hoặc đồng ý của bất kỳ ai. Đừng quên thêm một liên kết vào bài đăng của bạn nhé!

7. Đưa website của bạn lên các trang web danh mục

  • Danh mục website là nơi cung cấp những giới thiệu về doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong nhiều lĩnh vực và có kèm theo liên kết cụ thể của những website ở từng chuyên mục (ví dụ: trangvangvietnam.com; yellowpages.vn; laban.vn…).
  • Một số website sẽ cập nhật liên kết của bạn theo cách thủ công, một số lại chỉ mục cho phép bạn chủ động tuỳ chỉnh thông tin giới thiệu ở hệ thống của họ.
  • Việc thêm chỉ mục link building vào web danh mục mất nhiều thời gian nên thường sẽ được giao cho đơn vị bên ngoài để tiết kiệm thời gian và chi phí, hoặc là giao cho nhân viên chuyên đi link để họ thực hiện.

8. Trực tiếp đặt vấn đề liên kết với các website khác

Nếu bạn thấy trang tiềm năng có thể thêm backlink chất lượng cao vào trang của mình, hãy liên hệ trực tiếp với quản trị trang và đề xuất đặt liên kết thu phí hàng tháng hoặc liên kết chéo giữa hai bên nhằm đôi bên cùng có lợi về tinh thần nâng cao uy tín của hai trang web. Ví dụ: nếu website của bạn là lời khuyên về chăm sóc sức khoẻ, bạn hãy liên hệ với các website bán hàng về sức khoẻ.

Đó là một số cách mà bạn có thể áp dụng để link building hiệu quả mà còn miễn phí. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã có thể tìm được cho mình một cách phù hợp nhất để áp dụng vào chiến lược cho website của bạn trong thời gian sắp tới.

Vai Trò Quan Trọng Của Kỹ Năng Xây Dựng Link Building Trong SEO
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.