Các Thuật Toán Của Google Mà Người Làm SEO Nên Biết

Google được biết tới là một công cụ tìm kiếm thông dụng, phổ biến với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất hiện nay. Muốn làm SEO hiệu quả, thành công thì việc hiểu về Google cũng như các thông tin liên quan là yêu cầu bắt buộc. Trong đó, nắm bắt thông tin về các thuật toán của Google sẽ hỗ trợ đắc lực, giúp người làm SEO phát triển được website hỗ trợ cho đòi hỏi trong công việc thuận lợi. Cùng VINASEO tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thế nào là thuật toán Google?

Xét trên phạm vi toàn cầu hiện nay có hàng triệu những website khác nhau hoạt động, thuộc nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề. Bởi thế, lượng thông tin trên internet thực tế là vô cùng lớn, là một con số khổng lồ. Để quản lý, xử lý và tính toán được toàn bộ những thông tin đó thì thuật toán Google là cần thiết.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì thuật toán Google chính là tập hợp các giải thuật, cùng với các quy tắc chặt chẽ được quy định giúp Google có thể xử lý được toàn bộ dữ liệu, đồng thời giới thiệu các kết quả liên quan dựa trên truy vấn của người dùng. Kết quả được trả về sẽ được trình bày dựa theo thứ tự hiển thị của các website.

Lý do cần biết về thuật toán Google khi làm SEO

Lý do cần biết về thuật toán Google khi làm SEO

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm tìm kiếm các kết quả dựa trên từ khóa mà người dùng tìm kiếm thì thuật toán Google còn quyết định tới việc trang web sẽ xuất hiện ở vị trí nào trên trang tìm kiếm. Bởi thế, đối với người làm content marketing, các SEOer, người quản trị website thì cần đặc biệt nắm bắt kiến thức về thuật toán Google. Nếu muốn wesbite lên top search, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thì đây là điều quan trọng cần được đảm bảo.

Thông qua việc cập nhật, nắm bắt về thuật toán quan trọng của Google sẽ trở thành nền tảng để doanh nghiệp định hình, có phương án thiết kế website, phát triển website, xây dựng nội dung chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thay vì chọn phương án dùng thủ thuật để qua mặt Google thì việc đổi mới, cải thiện, tăng trải nghiệm giúp người dùng đánh giá cao, cũng giúp website thân thiện, được Google đánh giá tích cực hơn. Website lên top bền vững, xuất hiện ở những trang đầu mang tới những giá trị, lợi ích lớn. Để đạt được điều đó thì việc hiểu, cập nhật về thuật toán Google là yêu cầu bắt buộc.

Tổng hợp các thuật toán của Google người làm SEO cần biết

Tổng hợp các thuật toán của Google người làm SEO cần biết

Thuật toán Google hiện nay là hết sức đa dạng. Mỗi thuật toán có những đặc điểm riêng đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan. Trong đó, những thuật toán cốt lõi của Google đòi hỏi người làm SEO cần biết chính là:

Google Panda

Chính thức ra mắt từ tháng 2/2011 và có sự phát triển cho tới ngày nay, được cập nhật đều đặn hàng tháng. Đây là thuật toán chính được công cụ tìm kiếm Google sử dụng làm thước đo để đánh giá về một website dựa trên chất lượng của nội dung. Trong khi đó, nội dung là một yếu tố hết sức quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng, tới thông tin mà khách hàng cập nhật được. Lúc đó, những nhu cầu thực tế của mỗi người mới được hỗ trợ giải quyết tốt.

Với Google Panda xuất hiện, đồng thời được cập nhật thường xuyên giúp xếp hàng website từ thấp tới cao dựa trên chất lượng nội dung, độ mỏng, hay tình trạng spam của nội dung,.. được thực hiện. Việc đánh giá thấp, hay phạt website có lỗi về chất lượng dựa trên một số yếu tố như:

  • Chứa nhiều nội dung rác, tự động.
  • Nội dung vi phạm bản quyền, copy, không cập nhật mới.
  • Nội dung trên web nhồi nhét quá nhiều từ khóa, spam.
  • Nội dung quá mỏng không đủ trên trang.
  • Mang tới trải nghiệm người dùng kém.

RankBrain

RankBrain hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning ra mắt từ tháng 10/2015. Mục tiêu chính của thuật toán RankBrain chính là giúp cải thiện được kết quả tương quan nhất với từ khóa được truy vấn, dựa trên cơ sở là ý định của người dùng, quan trọng đối với content marketing.

Với công cụ tìm kiếm Google thì thuật toán RankBrain được đánh giá là yếu tố quan trọng thứ ba trong việc đánh giá xếp hạng của một website. Những lỗi nghiêm trọng về nội dung khi thiếu sự liên quan, chất lượng kém, hay không có trải nghiệm tốt cho người dùng,… đều bị thuật toán này đánh giá, đưa ra mức phạt.

Google Penguin

Được Google đưa vào áp dụng từ tháng 4/2012 và hiện được cập nhật, cải thiện liên tục. Với thuật toán Google Penguin sẽ đưa ra những hình phạt nghiêm khắc, thẳng tay với những website có hồ sơ liên kết spam, cũng như thao túng trọng lượng liên kết, hay mục đích hướng tới chủ yếu là lượng backlink trỏ về web.

Bản chất thì thuật toán Google Penguin sẽ xử lý chất lượng liên kết, giải quyết tình trạng website mua backlink từ một bên thứ ba. Không chỉ vậy, với những website không theo hướng dẫn của Google Search Console cũng sẽ đối mặt với các án phạt thông qua thuật toán Google Penguin.

Google Mobile

Google Mobile

Thuật toán Google Mobile chính là cập nhật thân thiện thiết bị di động. Nhờ đó, việc tăng cường tối ưu hóa được tốc độ web, hay trải nghiệm người dùng được thực hiện tốt. Đối với việc làm code, hay làm app cần đặc biệt quan tâm tới thuật toán này. Những website tối ưu Mobile First sẽ trở thành điểm cộng lớn, từ đó giúp website có được vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của Google.

Google Pigeon

Chính thức được đưa vào ứng dụng từ tháng 7/2014, còn được gọi với cái tên khác là thuật toán Chim bồ câu. Google Pigeon tập trung chính vào việc cung cấp và cải thiện những kết quả tìm kiếm địa phương. Qua đó, kết quả được trả về chính xác, có liên quan dựa trên vị trí, các yếu tố địa lý khác của người dùng.

Có thể tận dụng thông minh, hợp lý được Google Pigeon như việc thiết lập địa chỉ, tên, số điện thoại liên lạc,… sẽ cải thiện tính nhất quán. Không chỉ vậy, đây còn là cách giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp địa phương khi hoạt động trên thị trường.

Humming Bird

Nhiệm vụ của thuật toán HummingBird chính là đưa ra những kết quả chính xác dựa vào ý nghĩa của các từ khóa nhanh chóng. Chim ruồi sẽ giúp việc xử lý từ khóa có đuôi dài hiệu quả, tốt hơn dựa trên ý định của người dùng. Thông qua đó, việc lấy các tệp kết quả phù hợp khi chúng ta truy vấn, kể cả khi không y hết với từ khóa đang tìm kiếm cũng được thực hiện.

Qua nhiều bản cập nhật thì thuật toán Humming Bird hiện nay có hoạt động mới mẻ là tìm kiếm bằng giọng nói. Việc tìm kiếm bằng giọng nói mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi và chủ động với mọi đối tượng người dùng.

Khi muốn thay đổi, cải thiện được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google theo cách bền vững nhất cho website cần chú ý mở rộng quá trình nghiên cứu từ khóa. Bên cạnh đó, cần tập trung vào các khái niệm chứ không đơn thuần là chỉ chú ý vào từ khóa. Nghiên cứu kỹ lưỡng các thuật ngữ, các từ đồng nghĩa có liên quan tới từ khóa, tới nội dung, tới tối ưu SEO là yêu cầu bắt buộc.

Google Pirate

Mục đích của thuật toán Google Pirate khi được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014 chính là giảm xếp hạng những website thường xuyên được khiếu nại tải lên những nội dung có bản quyền.

Đối với những website nhận được báo cáo về Vi phạm bản quyền trong Tác vụ thủ công tại Google Search Console chắc chắn sẽ chịu phạt theo quy định. Trong khi đó, nhờ vào thuật toán Google Pirate thì việc website của bạn bị vu phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ dễ dàng đưa ra yêu cầu gỡ xuống tại DMCA dễ dàng.

Google Fred

Nhiệm vụ chính của thuật toán Google Fred chính là lọc những trang kém chất lượng, hoạt động với mục đích chủ yếu là kiếm lợi từ quảng cáo, cũng như các liên kết trang web. Đối với website có những lỗi sẽ bị thuật toán Google Fred phát hiện và xử lý như:

  • Lạm dụng từ ngữ, cửa sổ bật lên, cũng như các dạng quảng cáo khác.
  • Bài viết chủ yếu được viết cho robot công cụ tìm kiếm, từ đó tạo ra lưu lượng truy cập có chứa nhiều liên kết quảng cáo.

Như vậy, bài viết đã cập nhật các thuật toán của Google phổ biến mà người làm SEO nên biết giúp giải đáp thắc mắc của nhiều người dùng. Tham khảo những chia sẻ hữu ích, cơ bản kể trên để có cái nhìn đúng đắn và chuẩn xác nhất. Lúc đó, việc phát triển website hiệu quả, có được thứ hạng cao, bền vững trên công cụ tìm kiếm Google được đảm bảo tốt như yêu cầu.

Hiểu về các thuật toán của Google cũng là cách giúp chúng ta chủ động trong việc xây dựng cho mình chiến lược thích hợp để tối ưu website khi đưa vào sử dụng, từ đó có được vị trí hiển thị tốt nhất, mang lại hiệu quả sử dụng cao.

Các Thuật Toán Của Google Mà Người Làm SEO Nên Biết
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.