Pagerank là gì? Tại sao nó quan trọng với SEO

Sở hữu cho mình đội ngũ SEO Marketing:

Đến nay, pagerank trở nên ít xuất hiện và không còn được đề cập nhiều như trước nữa, nhưng không phải vì nó không còn quan trọng, mà chỉ vì nó không còn được thống nhất như một thước đo công khai. Chính vì thế mà sẽ có một số SEOer nghiệp dư mới bước chân vào ngành nên không thể biết đến sự tồn tại của pagerank, và cho rằng nó đã lỗi thời và không có vai trò giá trị nữa. Vì vậy mà trong bài viết này, cùng VINASEO tìm hiểu rõ ràng về Pagerank là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO.

Pagerank là gì?

Pagerank được biết đến là một hệ thống xếp hạng các website được cho ra đời bởi 2 nhà sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin đã phát triển tại Đại học Stanford.

  • Nó coi các liên kết như một loại phiếu bầu để từ đó đưa ra đánh giá các trang.
  • Pagerank sẽ đếm các phiếu bầu liên kết và dựa trên đó để xác định xem các trang nào là quan trọng nhất.
  • Những điểm số này sau đó sẽ được sử dụng kết hợp cùng với nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau để xếp hạng xem một trang nào đó có xếp hạng tốt trong một tìm kiếm hay không. Với những ai đã làm quen với pagerank thì hẳn đây là điều mà bạn biết đầu tiên khi nghĩ đến nó.

Pagerank là gì?

Pagerank là một thanh công cụ dùng để xếp hạng các trang web khét tiếng của Google. Và đồng thời nó cũng là số liệu khiến những người làm SEO trên toàn cầu phải đau đầu.

  • Điều quan trọng nhất cần hiểu đó pagerank chính chính là toàn bộ tất cả những gì liên quan đến các liên kết. Điểm pagerank của một liên kết càng cao thì liên kết đó càng có yếu tố thẩm quyền
  • Nói nôm na, chúng ta có thể hiểu là thuật toán hoạt động của pagerank là cách để đo lường được tầm quan trọng của một website bằng cách phân tích dữ liệu về số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó.

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực SEO, hay những hoạt động liên quan đến các công cụ tìm kiếm như Google chẳng hạn, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về thuật ngữ Pagerank ít nhất một lần. Khi điểm Pagerank tăng thì đó chính là một minh chứng xác thực tuyệt vời nhất cho thấy chiến lược SEO, hay nói một cách cụ thể hơn là chiến lược xây dựng liên kết của bạn ) đã phát huy hiệu quả.

Điểm Pagerank

Điểm Pagerank

Có thể thấy Pagerank bao hàm một thuật toán phức tạp dùng để chỉ định mức độ của một trang web. Nhưng đối với SEO, pagerank chỉnh là một chỉ số đo lường cụ thể được tính theo thang logarit từ 0 đến 10, sau đó sẽ được hiển thị trên thanh công cụ pagerank.

Điểm pagerank nếu bằng 0 thì nghĩa là trang web đó có chất lượng vô cùng thấp và ngược lại nếu điểm pagerank là 10 thì đó chính là những trang web có chất lượng và thẩm quyền nhất trên bảng xếp hạng website.

Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?

Như đã đề cập trong khái niệm, thì pagerank được ra đời với hoạt động coi mỗi liên kết như là một loại phiếu bầu. Tuy nhiên các phiếu bầu này sẽ khác nhau và hoàn toàn không giống nhau về chất lượng.

  • Chẳng hạn như một liên kết từ trang có điểm pagerank là 6 thì chắc chắn sẽ là một phiến bầu có thẩm quyền hơn so với một liên kết từ trang có điểm pagerank chỉ là 2.
  • Một ví dụ cụ thể như: Giả sử trang A có T1…Tn trỏ đến nó. Tham số d (d: damping factor) là hệ số điều chỉnh được phép đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Thông thường sẽ đặt d là 0,85. Bên cạnh đó, C (A) được định nghĩa là số liên kết đi ra khỏi trang A (Outlinks). Như vậy chỉ số Pagerank của trang A sẽ được tính theo công thức sau:

PR (A) = (1-d) + d (PR (T1) / C (T1) + … + PR (Tn) / C (Tn))

Lưu ý:

PageRanks là phân bổ xác suất, dùng để hiển thị khả năng khi có một người truy cập ngẫu nhiên vào đường link và sau đó sẽ dẫn tới một trang web cụ thể. Vì vậy, PageRanks sẽ tạo tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang web, nên chung quy tổng số Pagerank của tất cả các trang sẽ là một.

Hiểu theo một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là:

  • Pagerank của Trang B được tính theo công thức lấy Pagerank của Trang A nhân với 0,85. Đây được gọi là tác động của tham số d.
  • Nếu có trường hợp trang B sau đó lại liên kết dẫn đến trang C, thì Trang C cũng sẽ nhận được 85% Pagerank của Trang B (72,25% của Trang A).
  • Trường hợp nếu có một trang web không có liên kết trỏ đến nó, thì trang đó không bắt đầu bằng 0 PageRank, mà là 0,15.

Tuy nhiên mọi thứ thậm chí sẽ còn trở nên phức tạp hơn nữa khi có nhiều liên kết bên ngoài trên một trang.Trong trường hợp này, bạn có thể  hình dung hiểu cách hoạt động của Google Pagerank theo sơ đồ dưới đây:

Vai trò của PageRank

Vai trò của PageRank

Đối với một trang web, pagerank đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế, đối với những SEOer thì cần chú ý đến một vài điều cơ bản sau đây:

  • Pagerank thể hiện để người dùng biết được tầm quan trọng của một website nào đó. Tuy nhiên, pagerank cũng chỉ là một quan điểm của Google. Và cũng như với các công cụ tìm kiếm khác về mức độ quan trọng của website nào đó đối với những website khác hay với cả người dùng mạng.
  • Pagerank đóng vai trò quan trọng trong việc xác định được độ uy tín của một trang web và tên miền. Một website có pagerank cao thì minh chứng được nó bao gồm các liên kết có chất lượng, cả internal link và external link.
  • Pagerank là một trong rất nhiều yếu tố để hình thành nên kết quả của bảng xếp hạng tìm kiếm. Nhưng thực tế thì nó cũng chỉ là một yếu tố trong rất nhiều các tố dùng để xác định thứ hạng của một website trang bảng kết quả tìm kiếm.

PageRank quan trọng trong SEO

Để thiết kế web chuẩn SEO, chủ yếu bạn sẽ phụ thuộc vào việc khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn hay không thông qua truy vấn công cụ tìm kiế. Nếu pagerank của bạn cao thì đồng nghĩa khả năng cao là khách hàng sẽ nhanh chóng tìm thấy website của bạn vì công cụ tìm kiếm sẽ đẩy trang web của bạn ở thứ hạng cao trên danh sách kết quả. Do đó, bạn cần tập trung nỗ lực và đầu tư để Google pagerank đạt được điểm cao.

Với một trang web đã được chăm chút kỹ lưỡng và có nội dung chất lượng, dễ thu hút cộng với phương pháp SEO nội bộ (keywords, thẻ meta,…), bạn nên chuẩn bị sẵn một chiến lược hoàn hảo để khiến khách hàng dễ chú ý đến website của mình.

Một số chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả để có được Google PageRank cao hơn:

  • Liệt kê website của bạn trên những thư mục giá trị phổ biến. Tránh các trang liên kết cung cấp ít hoặc không có giá trị cho liên kết của bạn.
  • Trang web của bạn sẽ được xem xét và đánh giá bởi một trang web phổ biến khác có thẩm quyền. Đánh giá chưa thanh toán là tốt nhất vì chúng không bị ảnh hưởng bởi ưu đãi tiền mặt và cung cấp giá trị cho khách hàng.
  • Nghiên cứu, tham khảo các trang web khác đang hoạt động kinh doanh và khuyến khích họ dẫn đường liên kết đến trang của bạn. Liên doanh là giải pháp hữu hiệu nhất cho việc liên kết và đồng thời nó cũng có lợi trong việc kinh doanh của cả 2 bên.
  • Tham gia tích cực vào các diễn đàn trực tuyến phổ biến và đăng các bình luận, trao đổi, nó có giá trị với các liên kết trở lại trang web của bạn. Hơn nữa, điều này cũng có thể khiến cho người khác làm điều tương tự.
  • Xuất bản bài viết trên các website phổ biến với các liên kết đến trang web của bạn.
  • Viết các bài viết backlink để thu hút sự chú ý của mạng xã hội. Những bài viết này có thể sẽ là nguồn có giá trị khi có yếu tố hài hước hoặc gây tranh cãi. Nếu một trong các bài viết được đăng tải trên blog của bạn và được các trang mạng xã hội chọn thì không chỉ bạn có một backlink tuyệt vời mà còn giúp gia tăng lưu lượng truy cập cao.

Làm thế nào để tăng PageRank?

Làm thế nào để tăng PageRank?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều SEOer đang loay hoay đi tìm lời giải đáp. Để tăng điểm pagerank một cách hiệu quả nhất thì backlink là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc tăng pagerank hay các liên kết từ các trang web khác về website của bạn.

Lời khuyên là bạn nên trao đổi backlink với các trang web khác, tuy nhiên cần đảm bảo rằng website đó có cùng chủ đề nội dung có liên quan và nhất là không nên liên kết với link farm.

Trong quá trình xây dựng website, bạn có thể tạo ra vô số backlink trở về từ các trang vệ tinh của mình. Đó là một kỹ thuật SEO hiệu quả mà được rất nhiều SEOer áp dụng. Tuy vậy, hãy nhớ rằng số lượng liên kết mà bạn tạo ra cần phải phù hợp và không nên lạm dụng quá nhiều vì Google sẽ để ý đến hành động của bạn và dẫn đến nguy cơ bạn sẽ bị phạt.

Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu như thế nào là pagerank và tầm quan trọng của nó với SEO. Hy vọng rằng, với những thông tin kiến thức mà bài viết cung cấp sẽ giúp các bạn đang làm việc trong lĩnh vực SEO có thể áp dụng một cách hiệu quả cho trang web của mình.

 

Pagerank là gì? Tại sao nó quan trọng với SEO
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.