Rich Snippets Ảnh Hưởng Đến SEO Thế Nào?

Đưa SEO vào kế hoạch ngay từ khi bắt đầu

Để đưa web lên top Google, SEO sử dụng không ít các thuật ngữ, trong đó thuật ngữ Rich Snippets được nhiều người sử dụng. Đây là phương pháp hữu ích để đưa website của bạn đến với người dùng một cách chính xác. Vậy Rich Snippets là gì? Ảnh hưởng đến SEO như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Rich Snippets là gì?

Để biết được Rich Snippets là gì, bạn hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của thuật ngữ này nhé. Rich Snippets được hiểu là đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông tin thêm có trong bài viết như: các sản phẩm, bài đánh giá, công thức nấu ăn, ứng dụng, địa chỉ công ty… trên các máy tìm kiếm như Bing, Yahoo, Google nhằm cung cấp các thông tin có giá trị đến người tìm kiếm, giúp họ có được kết quả tìm kiếm.

Rich Snippets thường gồm các phần cơ bản như: URLTitle, Meta Description và phần bổ sung như: đánh giá xếp hạng, điều hướng, link nội bộ – internal link, ảnh đại diện…

Rich Snippets giúp cho công cụ tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn, hiển thị đúng loại thông tin của website. Đặc biệt, Rich Snippets còn tạo nên sự tò mò, kích thích người dùng nhấn chuột vào kết quả tìm kiếm.

Tại sao Rich Snippets lại quan trọng cho SEO

Rich Snippets rất quan trọng cho SEO bởi: Rich Snippets làm tăng sự nổi bật cho website của bạn

Rich Snippets rất quan trọng cho SEO bởi:

  • Rich Snippets làm tăng sự nổi bật cho website của bạn: làm thu hút sự chú ý nhiều hơn của người dùng, từ đó làm tăng khả năng làm họ ghé thăm trang web, tăng tỉ lệ nhấp chuột CTR. Bạn có thể hình dung rất dễ khi trên danh sách tìm kiếm kết quả trên Google, khi xuất hiện một trang web có 5 ngôi sao vàng, chứng tỏ uy tín và dễ thu hút được sự chú ý, click chuột của người dùng vào website đó.
  • Giúp tăng không gian trang web của bạn trên SERP: Bởi tăng không gian cho web rất có lợi khi mà các “cỗ máy” tìm kiếm giới hạn kích thước các mục thông tin cơ bản, theo số ký tự hoặc số pixel. Vì vậy, khi trang của bạn đã “chiếm” được diện tích, cùng với đó là đã tận dụng được cơ hội để quảng bá và thu hút được người dùng.
  • Gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web: Do tỉ lệ CTR được cải thiện nên Rich Snippets đã gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Ví dụ bạn tìm kiếm thông tin từ một chủ đề nào đó, kết quả cho thấy một website có đoạn là “xếp hạng 9/10 – 5000 phiếu đánh giá”. Điều này khiến cho người dùng nghĩ rằng website này phải tốt mới được đánh giá cao và xếp hạng cao như vậy. Từ đó kích thích người dùng truy cập để tìm kiếm thông tin mình cần thay vì nhấn vào website khác. Người dùng truy cập nhiều sẽ được Google đánh giá cao hơn, từ đó xếp thứ hạng sẽ cao lên.

Vì vậy, Rich Snippets có vai trò rất quan trọng đối với SEO và người tìm kiếm các thông tin. Bởi nó vừa giúp cho doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng, vừa hỗ trợ được người dùng tìm kiếm các sản phẩm nhanh chóng.

Những loại Rich Snippets phổ biến

Thực tế có rất nhiều loại Rich Snippet, trong đó có những loại gần giống nhau và cũng có những loại không ảnh hưởng tới kết quả của SEO nhiều lắm. Dưới đây là 10 loại Rich Snippets phổ biến mà bạn có thể tham khảo. Trên trang SERP mỗi trang có thể được hiển thị một hoặc nhiều loại Rich Snippets cùng một lúc. Về cơ bản thì càng nhiều loại được hiển thị thì sẽ càng có lợi cho SEO.

Author

Author là hiển thị đường link dẫn đến các tác giả kèm theo hình ảnh cá nhân và tên tác giả của bài viết. Đây là thông tin giúp cho người dùng có thể xác định được ai là người viết bài và có thể cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân nếu bạn sử dụng Google Plus.

Breadcrumbs

Breadcrumbs là link hiển thị điều hướng trong chuyên mục bài viết. Khi được sử dụng, thanh điều hướng sẽ thay thế từ URL truyền thống trên trang kết quả. Công dụng của thanh điều hướng này là giúp người tìm kiếm hiểu được bài viết đó nằm ở mục nào, cấu trúc liên kết dẫn đến nó. Khi người dùng thấy dễ hiểu thì khả năng họ xem trang cũng sẽ cao hơn. Loại này phổ biến cho tất cả các trang web.

Event

Event là hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng trên website. Thông tin bổ sung về sự kiện bao gồm: tên event, thời gian tổ chức sự kiện, thời gian kết thúc sự kiện, địa điểm tổ chức event…

Organizations

Đây là hiển thị thông tin của tổ chức, cơ quan sở hữu website. Những thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn đến website. Vị trí của nó thường nằm ở phía bên phải màn hình.

People

Đây là hiển thị vị trí làm việc, nơi làm việc của một cá nhân nào đó.

Products

Nếu là một người bán hàng trên mạng thì bạn cũng có thể thêm các thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên máy tìm kiếm như giá tiền, đánh giá.

Loại Rich Snippet này thường phù hợp cho website bán 1 dòng sản phẩm cụ thể với những thông số đặc trưng. Ví dụ như dòng sản phẩm điện thoại iphone, có các thông số về hệ điều hành, trọng lượng máy, độ phân giải màn hình.

Recipes

Loại Snippet chỉ áp dụng cho các trang web chuyên về ẩm thực, dạy nấu ăn. Tính năng này có thể hiển thị tất cả những thông tin quan trọng của một bài viết như: lượng calories, thời gian hoàn thành, thời gian chế biến… có trong món ăn. Trong đó có phần điểm và đánh giá của người dùng về bài viết.

Review

Là hiển thị giá của sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm này. Thích hợp với các blog affiliate hay marketing.

Software Application

Khi đăng tải một phần mềm hay ứng dụng nào đó lên website và muốn hiển thị các thông tin liên quan đến ứng dụng thì bạn cần sử dụng Software Application. Nó sẽ hiển thị hình ảnh tượng trưng và kèm theo giá tiền cho ứng dụng đó.

Facebook Share

Facebook Share là mặc định khi bạn chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook, liên kết này sẽ tự động hiển thị hình ảnh, tiêu đề và trích đoạn giới thiệu. Thường thì bạn sẽ không kiểm soát được những thông tin này để hiển thị nội dung theo ý muốn. Nhưng đối với Rich Snippets, bạn hoàn toàn có thể làm được bao gồm trí đoạn giới thiệu, tùy chỉnh tiêu đề và hình ảnh đại diện. Tên gọi khác dành cho nó là Facebook Open Graph.

Hướng dẫn sử dụng Rich Snippets cho website

Hướng dẫn sử dụng Rich Snippets cho website

Rich Snippets có thể kích hoạt được bằng 3 định dạng đó là: microformat, microdata và RDFa. Định dạng cơ bản được Google khuyên người dùng nên sử dụng đó là Microdata, đây là kiểu định dạng hỗ trợ tốt nhất trên nền tảng, thường được cập nhật thường xuyên.

  • Để website có thể hỗ trợ hiển thị Rich Snippets ở máy tìm kiếm thì bạn cần khai báo nội dung bằng các thẻ HTML mặc định của từng loại Rich Snippet. Để làm điều này, bạn cần truy cập vào Trang trợ giúp của Google để xem các thẻ đó và hướng dẫn sử dụng từng loại Rich Snippets.
  • Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ Microdata Generator để tự động tạo Rich Snippet thông qua các dữ liệu nhập qua form.
  • Sau khi đã định dạng xong nội dung của các Rich Snippets, bạn cần phải kiểm tra xem Rich Snippets đã chính xác chưa qua các công cụ được cung cấp bởi Google như Google Rich Snippet Testing Tool để kiểm tra lại sẽ hiệu quả hơn.

Trước tiên bạn cần phải có một tài khoản Google Plus, có ảnh avatar để nó có thể hiển thị. Sau đó, cần làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần truy cập vào trang chỉnh sửa thông tin cá nhân ở Google Plus, trong phần Contributor to cần thêm link website cần hiển thị avatar ở máy tìm kiếm.
  • Bước 2: Thêm thẻ sau đây vào giữa cặp thẻ <head></head> trong website:
    <link rel=”author” href=”LINK GOOGLE PLUS PROFILE”/>
    Thay chữ LINK GOOGLE PLUS PROFILE thành link dẫn tới trang cá nhân Google Plus của bạn. Ví dụ, đối với Mona nó sẽ như thế này:
    <link rel=”author” href=”https://plus.google.com/u/0/123monamonamona456″/>
  • Bước 3: Kiểm tra nó có hiện avatar trên website hay không qua Rich Snippets Testing Tool, nếu thành công thì bạn sẽ thấy nó hiển thị như thế này:

Rich Snippets Testing Tool

Hi vọng qua nội dung chia sẻ trên đã giúp bạn có được những thông tin cần thiết để giải đáp các thắc mắc Rich Snippets là gì? Ảnh hưởng đến SEO như thế nào? cũng như tầm quan trọng của nó đến website. Bên cạnh đó sau khi tìm hiểu về các loại Rich Snippet bạn cũng có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho loại hình kinh doanh của mình.

Rich Snippets Ảnh Hưởng Đến SEO Thế Nào?
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.