LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CONTENT MARKETING CHÍNH XÁC NHẤT?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CONTENT MARKETING CHÍNH XÁC NHẤT?

Theo khảo sát, có tới 90% marketer dùng content marketing trong chiến lược truyền thông của họ. Tuy nhiên, chỉ có một nửa trong số đó biết cách đo lường hiệu quả content do họ tạo ra và cố gắng cải thiện hơn từng ngày. 

Vậy làm thế nào để kiểm tra xem content của bạn thực sự có giá trị và hữu ích cho người đọc? Liệu content của bạn có đang hoạt động hiệu quả? Sau đây là những phương pháp đo lường hiệu quả content marketing tuyệt đối không nên bỏ qua.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CONTENT MARKETING CHÍNH XÁC NHẤT?
LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CONTENT MARKETING CHÍNH XÁC NHẤT?

1. Làm thế nào để đo lường hiệu quả content marketing?

Để khám phá ra liệu nội dung của bạn có thực sự hấp dẫn hay không, trước hết bạn cần hiểu chiến lược marketing đang phục vụ mục tiêu gì của doanh nghiệp. Một số chỉ tiêu cần cân nhắc là:

  • Doanh số: Đây là chỉ tiêu quan trọng nhất. Trên thực tế, tất cả các chỉ số đo lường cuối cùng đều phục vụ mục tiêu là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Độ nhận diện thương hiệu: Content marketing có liên quan trực tiếp đến xây dựng sự trung thành với thương hiệu của khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Để đạt được mục tiêu này, chiến lược content marketing cần cung cấp những thông tin giá trị để tạo ấn tượng tốt và giữ vững mối quan hệ.
  • Sự trung thành với thương hiệu: Khi nói đến content marketing, mối quan hệ với khách hàng là vô cùng quan trọng. Hãy chú ý đến tất cả những hoạt động, xu hướng, chiến thuật để duy trì mối quan hệ với họ. Việc cung cấp nội dung hữu ích và giá trị sẽ giúp bạn tương tác tốt hơn với họ và khiến họ quay trở lại.
  • Sự tương tác: Đừng chỉ đơn giản là chia sẻ nội dung một chiều, hãy cố gắng khiến khách hàng tương tác với nội dung ấy. Những cuộc đối thoại thực giữa thương hiệu với khách hàng đóng vai trò rất quan trọng.
  • Khách hàng tiềm năng: Khách hàng tiềm năng (leads) là đối tượng khách hàng có phản hồi hoặc thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sau chiến dịch marketing. Đối tượng này được coi là khách hàng tiềm năng vì có khả năng thuyết phục mua hàng. Số lượng và chất lượng của đối tượng này là chỉ số quan trọng thể hiện tính hiệu quả của hoạt động content marketing. 

2. KPI cho content marketing

Để đo lường hiệu quả content marketing, bạn sẽ cần đánh giá qua KPI. KPI là cách để đo lường hiệu quả một cách cụ thể và giúp bạn xác định được những yếu tố bạn đã làm tốt, cái gì bạn chưa làm được để điều chỉnh và cuối cùng tối ưu hiệu quả chiến lược.

Đây là vài gợi ý về KPI cho content marketing:

  • Doanh số: số lượng giao dịch mua hàng từ các kênh.
  • Độ nhận diện thương hiệu: traffic (lưu lượng truy cập), page views (số lượt xem trang), hoạt động trên mạng xã hội.
  • Sự trung thành với thương hiệu: đăng ký nhận newsletter, time on page (thời gian trên trang), bounce rate (tỉ lệ thoát trang).
  • Sự tương tác: số lượng like, share, comment bài viết.
  • Khách hàng tiềm năng: đăng ký nhận newsletter, tỉ lệ chuyển đổi.

3. Chỉ số đo lường content marketing

Chỉ số đo lường content marketingChỉ số đo lường content marketing
Chỉ số đo lường content marketing
  • Traffic (lưu lượng truy cập)

Traffic cho website là yếu tố đặc biệt quan trọng khi đo lường hiệu quả content trên blog. Tuy nhiên, ngoài nhìn vào con số traffic, bạn cũng cần biết những người ghé thăm thực sự đang làm gì.

Bạn nên trả lời những câu hỏi như: Độc giả của bạn đến từ đâu? Họ có ở lại bài viết thời gian lâu hay không? Họ có đọc hết bài viết, xem hết video đó không? 

Số lượng người truy cập chỉ là một con số tương đối và không nói lên quá nhiều về chất lượng content. Vì vậy, tốt nhất là nên tập trung vào những yếu tố chất lượng để có cái nhìn tổng quát nhất về những gì đang xảy ra để có kế hoạch tiếp theo.

  • Page views (số lần xem trang)

Bạn sẽ thấy số lượng người ghé thăm website hay blog của bạn, nhưng sẽ không biết họ đang thực sự làm gì. Nhưng page views sẽ thể hiện người dùng có thực sự quan tâm những vấn đề trên website của bạn hay không. Page views là một trong những chỉ số quan trọng và thường được xuất hiện trong các báo cáo hoạt động của website.

Page views càng tăng, càng cho thấy được người dùng đang ngày càng gắn kết với website hơn. Có thể vì nội dung trên trang khiến họ trở lên thu hút hơn. Những website có nội dung hay cùng khả năng điều hướng người dùng tốt sẽ thu được một lượng page views lớn cùng một trải nghiệm người dùng hoàn tốt.

  • Bounce rate (tỷ lệ thoát trang)

Bounce rate là phần trăm số lượng người vào website và lập tức rời đi. Họ không tương tác, không nhấn vào xem tiếp thêm nội dung gì nữa. Nhìn vào bounce rate, ta có thể thấy phần trăm người ghé thăm sẽ ở lại trang trong một thời gian cụ thể và có hoạt động tương tác khác. Đây là những người có thể coi là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Bounce rate càng thấp thì càng tốt.

Nếu bounce rate của website quá cao, bạn nên tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) cho website, vì nó chứng tỏ nội dung của bạn không đáp ứng được yêu cầu từ người dùng.

  • Time on page (thời gian trên trang)

Time on page là một chỉ số đo lường hiệu quả content marketing rất quan trọng. Bạn cần theo dõi yếu tố này thường xuyên để xác định những từ khóa thu hút độc giả ở từng trang cụ thể. Nếu thời gian độc giả ở lại trang lâu, điều đó chứng tỏ nội dung thu hút và hấp dẫn họ. Còn nếu người dùng chỉ ở lại trang vài giây, bạn chắc chắn phải xem lại chất lượng nội dung của mình.

 Ngoài nội dung hấp dẫn, độ dài của bài viết cũng là một trong những yếu tố cải thiện time on page. Bài viết blog được Google đánh giá cao hiện nay có độ dài từ 1500-1800 từ.

 Khi thời gian trung bình trên một trang cụ thể cao hơn nhiều so với trung bình toàn bộ website, điều đó chứng tỏ trang này thu hút và tạo sự chú ý của khách truy cập tốt hơn những trang khác. Bạn nên phân tích nội dung sâu hơn ở những trang này, để thấy ưu điểm vượt trội của nó.

Thông thường, time on page trung bình trên các trang chứa infographic, nhiều hình ảnh và video thường cao hơn những trang nội dung thuần khác. Điều này chứng tỏ độc giả quan tâm đến nội dung có chứa nội dung trực quan. Từ đó, chúng ta sẽ xác định được một chuẩn mực chung để đối chiếu với những dạng nội dung khác để có được chiến lược content marketing hiệu quả.

4. Một số công cụ phân tích đo lường hiệu quả content marketing

Khi bạn đã xác định được mục tiêu và KPI cho chiến lược content marketing của mình, hãy chọn một công cụ hợp lý nhất để phục vụ mục tiêu ấy. Thực tế có rất nhiều công cụ để đo lường hiệu quả content marketing, hãy chọn một công cụ phù hợp với ngân sách, nhu cầu và kỹ năng của bạn.

Một số công cụ đo lường hiệu quả content marketing phổ biến nhất hiện nay:

  • Google Analytics

Google Analytics là một công cụ cực mạnh để phân tích hiệu quả và tối ưu hóa content. Với Google Analytics, bạn có thể biết được có bao nhiêu người thực sự đọc content của bạn, hiểu được mối quan hệ giữa các kênh và cung cấp cho bạn những chỉ số cần thiết để đánh giá sâu hơn.

  • Socialbakers

Socialbakers là một công cụ để quản lý mạng xã hội hiệu quả. Công cụ này sẽ thống kê số lượng likes, shares, comments để bạn so sánh với các đối thủ. Để đánh giá hiệu quả content, bạn cần biết được số lượng người like, share, comment,…

  • Chartbeat

Chartbeat không chỉ phân tích hiệu quả content mà còn cung cấp những hoạt động thực của người xem như hành vi người dùng, time on pages,… Công cụ giúp bạn thấy luôn hành động trong thời gian thực để admin có thể xử lý và tương tác nhanh chóng với người dùng.

  • Social Mention

Social Mention là một cách để kiểm tra những chủ đề và từ khóa đang “hot”. Khi bạn viết một cụm từ vào đó, công cụ sẽ cho bạn xem những thông tin quan trọng về traffic, fans,… ở trên tất cả các nền tảng. Đây là phương pháp hiệu quả để lấy đánh giá hiệu quả content.

  • SumAll

SumAll là công cụ phân tích rất thân thiện với người dùng để chia sẻ và quản lý content trên hơn 20 kênh khác nhau.

Với kiến thức và công cụ đúng đắn, việc đo lường hiệu quả content marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hãy thử nghiệm và đo lường để hiểu ra vấn đề. Hãy nhớ rằng sẽ rất khó để tối ưu chiến dịch content marketing nếu bạn không thể theo dõi hiệu quả hoạt động của nó bằng các con số cụ thể, rõ ràng, chính xác.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CONTENT MARKETING CHÍNH XÁC NHẤT?
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.